Democracy for Vietnam


Thứ Hai, 21 tháng 8, 2017

Đoàn thể chính trị trong cộng đồng dân Việt



Chương 7

Đoàn thể chính trị trong cộng đồng dân Việt


Nhờ ý thức mãnh liệt hơn về sự tôn trọng các quyền cơ bản của con người, ngày nay hầu hết các nước trên thế giới, người ta cố gắng thiết lập một thể chế chính trị đa nguyên, đa đảng để bảo vệ quyền lợi cá nhân trong cộng đồng như quyền tự do hội họp, tự do lập hội, tự do phát biểu ý kiến hoặc tự do tôn giáo nơi chốn riêng tư cũng như công khai. Tất cả đều nhắm đến bảo vệ người dân hay đoàn thể có quyền tham gia tích cực vào đời sống xã hội cũng như vào chính guồng máy quốc gia.
Sự khao khát sâu xa của con người muốn góp phần xây dựng xã hội sẽ tiến tới mức cao hơn với trách nhiệm đó là việc tổ chức các đoàn thể chính trị. Và con người thật sự văn minh khi biết tôn trọng chính kiến hay tôn giáo khác với mình. Đồng thời có sự cộng hưởng hài hoà giữa các công dân chứ không hà tất chỉ dành cho một nhóm ưu đãi.
Cộng đồng nhân loại lên án một cách mạnh mẽ thể chế chính trị ở vài nước ngăn cản quyền tự do công dân, thay vì cầm cây gậy dẫn dân đi qua Biển Đỏ thì triệt hạ sát hạch tàn nhẫn với chính dân mình, thay vì mưu cầu công ích lại thâu tóm phục vụ cho một tập đoàn thống trị.
Để có được các đoàn thể thật sự nhân bản, chính nơi bản thân các tổ chức phải gây nên nơi thâm sâu ở mỗi công dân sự công bằng, tinh thần phục vụ công ích. Như vậy bản chất của các đoàn thể không phải chực nắm quyền nhưng là động lực cho sự phát triển và giám sát thật sự việc thực thi của các cơ quan công quyền.
Cá nhân, gia đình và cả đoàn thể đều nhận thức rằng “một con én không thể làm nên mùa xuân” nên chính sự liên đới rộng rãi hơn thành những đoàn thể rộng lớn vì công ích chung của dân tộc trong cộng đồng nhân loại: như tại Việt Nam, những ai có dòng máu Việt không thể ngồi yên mà nhìn cái tập đoàn nhơ nhớp bẩn thỉu bất tài cứ ngồi đó lãnh đạo mãi. Công ích chung đó là đất nước này phải thay đổi trong hoà bình qua cuộc trưng cầu dân ý để người dân chọn lựa chế độ tự do hay cộng sản, trong tự do có sự tồn tại của cộng sản, tất nhiên trong cộng sản thì độc đảng; và sau đó tiến hành bầu cử Quốc hội với đoàn thể nào đã vì công ích thật sự sẽ được tín nhiệm qua lá phiếu của mỗi công dân. Nếu người dân chọn chế độ tự do, đảng CSVN cũng vẫn còn đó và cho dù thật sự các công dân không đồng ý với đường lối lãnh đạo của các “đồng chí” thì các bạn hãy đợi đấy trong nhiệm kỳ sau với sự nỗ lực hết mình vì dân vì nước của các bạn, người dân sẽ chọn lại trong nhiệm kỳ mới, còn ông chính trị gia nào nay chỉ trích các “đồng chí” thật nhiều, song khi lên nắm quyền không làm được tích sự gì sẽ phải ra đi qua sự tín nhiệm của người dân. Sẽ không có chuyện bắt các “đồng chí” vào các các trại tập trung, cũng sẽ không có chuyện tịch thu nhà cửa ruộng vườn một cách bừa bãi như các “đồng chí” đã làm, vì vốn dân tộc này rất bao dung tha thứ. Tất cả đều diễn ra trong trật tự, cũng không có anh công an, bộ đội nào bị đuổi về nhà vì các bạn đều là người dân Việt và có quyền phục vụ trên đất nước này. Chỉ có mục đích của cộng đoàn cũng như đoàn thể từ nay thay đổi: đó là một nền trị chính không nhằm triệt hạ con người, nhưng cùng nhau chữa trị, cứu vớt con người.
Quả là thật khó dung hoà được quyền bính với tự do, những nhu cầu của cá nhân với sự liên đới trong toàn xã hội, quân bình được các dị biệt đòi hỏi các nhà hoạt động xã hội, các đoàn thể phải thực hiện những sứ mệnh thật toàn diện và sẽ thật phong phú cho những vai trò đến thành công trong sự hài hoà giữa cá nhân và xã hội. Khi quan điểm của các đoàn thể nhiều khi hoàn toàn khác biệt nhau, đối chọi nhau. Những đảng phái chính trị có bổn phận cổ võ những gì họ xét thấy cần cho công ích, chứ không bao giờ đặt quyền lợi riêng của cá nhân hoặc nhóm mình lên trên công ích.
Việc giáo dục rất cần thiết cho giới trẻ, những ai có khả năng lãnh đạo trong mọi ngành nghề nhất là có khả năng làm chính trị - đây là một nghệ thuật rất khó khăn và cao cả. Họ cần phải được chuẩn bị cho chính bản thân một cách nhiệt tình không màng danh lợi, với sự thanh sạch từ bên trong tâm hồn phục vụ một cách khôn ngoan, thông minh cùng tri thức chống bất công, độc tài toàn trị, sự cố chấp của cá nhân lãnh tụ hay đảng phái nào đó.
Hãy dũng cảm lên các bạn trẻ có nguồn gốc Việt, dù chúng ta sinh ra trong môi trường cộng sản hay tự do, chúng ta đều có chung đại gia đình dân tộc, hãy đem lòng chân thành và chính trực, cả tình thương và lòng dũng cảm để mang lại lợi ích cho đất Việt chúng mình cùng cộng đồng nhân loại, cho dù chúng ta có hoạt động chính trị hay không mỗi người khi sinh đều là một hữu thể chính trị - homo politicain.
Hãy dấn thân cùng mời gọi
sự dũng cảm cao cả hơn
với những người có thể hành động,
các bạn sẽ có vai trò lịch sử
khi biến chuyển cả dân tộc thoát bại vong
trong hoà bình.
Khởi đi từ con người
và tất cả vì con người là hữu thể khôn ngoan
Homo sapiens

***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét